กรม สบส. ต่อยอดสอบเทียบเครื่องมือแพทย์สู่กิจการดูแลผู้สูงอายุ นำร่องเขตสุขภาพที่ 1

พิมพ์
ข่าวประชาสัมพันธ์
อ่าน: 1539

กรม สบส. ต่อยอดสอบเทียบเครื่องมือแพทย์สู่กิจการดูแลผู้สูงอายุ นำร่องเขตสุขภาพที่ 1

651207015125179F-2B97-38CF-29B6-654E046B9DC0

กรม สบส.เดินเครื่องคุ้มครองผู้บริโภค ลุยทดสอบ/สอบเทียบและบำรุงรักษาเครื่องมือแพทย์ในโรงพยาบาลรัฐทุกแห่ง ให้สมบูรณ์ พร้อมใช้ แพลนขยายบริการสู่กิจการการดูแลผู้สูงอายุหรือผู้มีภาวะพึ่งพิง นำร่องในเขตสุขภาพที่1 มุ่งคุ้มครองผู้สูงอายุฯให้ได้รับการตรวจประเมินสุขภาวะด้วยเครื่องมือแพทย์ที่มีความเที่ยงตรง แม่นยำ ได้มาตรฐาน มีความปลอดภัย โดยให้บริการสอบเทียบในราคาพิเศษ

นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กล่าวว่า กรม สบส.มีภารกิจสำคัญในการสนับสนุนหน่วยบริการสุขภาพทุกระดับให้มีประสิทธิภาพในการดูแลสุขภาพของประชาชน ส่งเสริม สนับสนุนระบบคุ้มครองประชาชนด้านบริการสุขภาพ กำกับดูแลการประกอบกิจการสถานพยาบาลและสถานประกอบการเพื่อสุขภาพให้มีคุณภาพมาตรฐาน โดยกิจกรรมหนึ่งที่มีผลต่อการรักษา วินิจฉัยโรค และช่วยให้การบำบัดรักษาของแพทย์ พยาบาล เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ นั่นคือเครื่องมือแพทย์ได้รับการทดสอบ สอบเทียบ และบำรุงรักษาอย่างถูกต้องตามเกณฑ์ที่กำหนด จะทำให้เครื่องมือแพทย์เหล่านั้น มีมาตรฐาน ปลอดภัยกับผู้ใช้และประชาชนผู้มารับบริการ อันเป็นหัวใจสำคัญในการคุ้มครองผู้บริโภค กรม สบส. โดยกองวิศวกรรมการแพทย์ และศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพทั้ง 12 แห่ง จึงได้เข้าดำเนินการทดสอบ/สอบเทียบและบำรุงรักษาเครื่องมือทางการแพทย์ให้กับสถานพยาบาลภาครัฐทุกแห่งอย่างต่อเนื่อง ตามที่ได้รับการร้องขอ และวางแผนจะขยายการให้บริการสอบเทียบฯไปยังสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ประเภทกิจการการดูแลผู้สูงอายุหรือผู้มีภาวะพึ่งพิง เพื่อให้เครื่องมือแพทย์ที่ใช้ในการดูแลสุขภาวะของผู้สูงอายุหรือผู้มีภาวะพึ่งพิง มีความเที่ยงตรง แม่นยำ สภาพสมบูรณ์ พร้อมใช้
ได้มาตรฐาน ขณะนี้มีการนำร่องที่เขตสุขภาพที่ 1 ซึ่งมีกิจการการดูแลผู้สูงอายุฯในความรับผิดชอบ จำนวนทั้งสิ้น 75 แห่ง (ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2565)  

651207026E3B4AB5-B663-C923-4B8F-6C73E9992BA1

ด้านนายกำพล ใหลมา ผู้อำนวยการศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพที่ 1 (ศบส.1) เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2566  กรม สบส. โดย ศบส.1 ซึ่งรับผิดชอบ 8 จังหวัดของภาคเหนือ ในเขตสุขภาพที่ 1 ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย น่าน แพร่ พะเยา ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน ได้จัดบริการสอบเทียบเครื่องมือแพทย์ให้กับกิจการการดูแลผู้สูงอายุหรือผู้มีภาวะพึ่งพิง เพื่อส่งเสริมมาตรฐานกิจการการดูแลผู้สูงอายุฯในเขตสุขภาพที่ 1 ให้ใช้เครื่องมือแพทย์ที่ได้มาตรฐานในการบริการ ลดข้อผิดพลาดในการใช้เครื่องมือแพทย์ในการตรวจประเมินสุขภาพ ส่งผลให้ผู้รับบริการเกิดความเชื่อมั่นในกระบวนการดูแล โดยมีรายการเครื่องมือที่ให้บริการสอบเทียบ เบื้องต้นทั้งหมด 10 รายการ ได้แก่

1.เครื่องวัดความดันแบบอนาล็อก

2.เครื่องวัดความดันแบบดิจิตอล  

3. เทอร์โมมิเตอร์วัดไข้แบบดิจิตอล

4. เครื่องวัดอุณหภูมิแบบอินฟาเรด

5.เครื่องวัดความอิ่มตัวของออกซิเจน   

6.เครื่องชั่งน้ำหนักผู้ใหญ่

7.เครื่องวัดอัตราการไหลของก๊าซออกซิเจน

8.เครื่องดูดของเหลว

9.เครื่องกระตุกหัวใจ

10. เครื่องมืออื่นๆ

(สามารถติดต่อสอบถามได้) โดยให้บริการสอบเทียบในราคาพิเศษ ณ ห้องปฏิบัติการสอบเทียบเครื่องมือวัดทางการแพทย์ของ ศบส.1 สำหรับผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดต่างๆได้ที่เว็บไซต์ ศบส.1  http://do1.new.hss.moph.go.th:8080 หรือสอบถามทางโทรศัพท์ ติดต่องานห้องปฏิบัติการสอบเทียบเครื่องมือวัดทางการแพทย์ โทร.0 5311 2220 ต่อ 132 ในวันและเวลาราชการ.

เครื่องมือแพทย์