กรม สบส. จัดทีม อสม.ชวนคนไทยร่วมกำจัดโรคโปลิโอ

พิมพ์
ข่าวประชาสัมพันธ์
อ่าน: 2304

กรม สบส. จัดทีม อสม.ชวนคนไทยร่วมกำจัดโรคโปลิโอ

eb6ea5ee8e34e7906b20f0c10dedafdc

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) มอบนโยบายถึงอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ทั่วประเทศ ร่วมจัดทีมลงพื้นที่เชิญชวนประชาชนให้นำบุตร-หลาน อายุครบ 2 เดือน ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ มารับวัคซีนที่หน่วยบริการสาธารณสุขของรัฐ และเอกชนใกล้บ้าน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย กำจัดโรคโปลิโอให้หมดไปจากประเทศ

นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรม สบส. ให้สัมภาษณ์ว่า โรคโปลิโอ (Poliomyelitis) เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากการได้รับเชื้อไวรัสโปลิโอเข้าสู่ร่างกาย ทำให้เกิดความพิการ และบางครั้งอาจทำให้ถึงเสียชีวิต แม้ประเทศไทยจะไม่พบผู้ป่วยด้วยโรคโปลิโอ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 แต่ก็ยังจะต้องมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ด้วยอาจจะมีการนำเชื้อโปลิโอมาจากผู้เดินทางจากนอกประเทศ ซึ่งผู้ที่มีความเสี่ยงป่วยด้วยโรคโปลิโอส่วนใหญ่จะอยู่ในวัยเด็ก และหนุ่มสาว แต่หากผู้สูงอายุป่วย ก็มักจะมีอาการรุนแรงและเป็นอัมพาตได้มากกว่าผู้ป่วยในวัยอื่นๆ ซึ่งความรุนแรงขึ้นอยู่กับเชื้อโรค และอายุของผู้รับเชื้ออย่างในเด็กอายุน้อยก็จะมีความรุนแรงมากกว่าเด็กโต ดังนั้น เพื่อป้องกันมิให้เกิดความสูญเสีย และกำจัดโรคโปลิโอให้หมดไปจากประเทศ การให้วัคซีนป้องกันโรคโปลิโอในเด็กเล็กถือเป็นเรื่องสำคัญ กรม สบส.จึงได้มีนโยบายไปถึง อสม.ทั่วประเทศ ให้จัดทีมลงพื้นที่เชิญชวนให้พี่น้องประชาชนนำบุตร-หลาน อายุครบ 2 เดือน ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ มารับการฉีดวัคซีนที่หน่วยบริการสาธารณสุขของรัฐ และเอกชนในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติใกล้บ้าน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งหน่วยบริการสาธารณสุขจะให้วัคซีนป้องกันโรคโปลิโอในเด็กตามสูตร “2 IPV + 3 OPV” หรือฉีด 2 เข็ม หยอด 3 ครั้ง โดยการรับวัคซีนโปลิโอชนิดฉีด (IPV) จำนวน 2 เข็ม เมื่ออายุครบ 2 เดือน และ 4 เดือน หลังจากนั้นให้มารับวัคซีนโปลิโอชนิดรับประทาน (OPV) จำนวน 3 ครั้ง เมื่ออายุครบ 6 เดือน, 1 ปี 6 เดือน และ 4 ปี พร้อมเฝ้าระวังติดตามอาการข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นหลังเด็กรับวัคซีน

ด้านนายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวเพิ่มเติมว่า โรคโปลิโอ สามารถติดต่อระหว่างคนสู่คนผ่านทางการรับประทานอาหารหรือน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อโรค โดยผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโปลิโอ จะมีอาการไข้ต่ำ เจ็บคอ ระบบประสาทถูกทำลาย การหายใจล้มเหลว แขนขาลีบ เกิดการอักเสบของไขสันหลังเกิดการอัมพาตของกล้ามเนื้อแขนขา ในรายที่รุนแรงอาจจะทำให้เกิดความพิการตลอดชีวิต หรือถึงขั้นเสียชีวิต โดยปัจจุบันยังไม่มียารักษาแต่ป้องกันการติดเชื้อได้ด้วยการหมั่นล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ดื่มน้ำสะอาด และล้างมือทุกครั้งหลังเข้าห้องน้ำ ซึ่งการป้องกันโรคที่ดีที่สุด คือ การรับวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอตามกำหนดให้ครบ 5 ครั้ง

40fbddf2234652fc05ef87956fa9ba5c

feadd7a9e13eaf0770edc2bc9de6dd8d

2f9aaa682a8ff7c59dbe7374d2d41688

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
การป้องกันโรค