กรม สบส. คว้ารางวัลองค์กรเกียรติยศ ด้วยนวัตกรรม “ยุว อสม.” ดึงพลังคนรุ่นใหม่ร่วมดูแลสุขภาพชุมชน

พิมพ์
ข่าวประชาสัมพันธ์
อ่าน: 86

          กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) คว้ารางวัลองค์กรเกียรติยศ จากผลงาน “ยกระดับยุวอาสาสมัครสาธารณสุข (ยุว อสม.) สู่เครือข่ายทรงพลัง” โดยทำการสร้างจิตอาสาแก่เยาวชนกว่า 20,000 คน ให้เป็นบุคคลต้นแบบด้านสุขภาพ และเป็นผู้นำด้านสื่อสารสุขภาพ และร่วมขับเคลื่อนประเด็นสุขภาพของชุมชน 

          เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 ในพิธีหอเกียรติยศ 2567 วุฒิสภา ซึ่งจัดขึ้น ณ อาคารรัฐสภา นายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรม สบส. พร้อมคณะบุคลากรกรม สบส. เข้ารับโล่รางวัลองค์กรเกียรติยศจากศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา

          นายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวว่า ในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่สังคมโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การสร้างและส่งเสริมคนดี คนเก่ง คนกล้า คนคุณภาพ ให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ จึงถือเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชนซึ่งนับว่าเป็นรากฐานสำคัญของประเทศ หากมีการส่งเสริมพัฒนาเด็กและเยาวชนให้สามารถจัดการสุขภาพของตนเองได้อย่างเหมาะสมแล้ว ย่อมส่งผลให้เด็กและเยาวชนเกิดการเติบโตเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ มีความสมบูรณ์พร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ อันจะเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป ซึ่ง กรม สบส. ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของเด็กและเยาวชนที่มีต่อมิติด้านสุขภาพ จึงมีแนวคิดในการสร้างฟันเฟืองสุขภาพ โดยให้เด็กและเยาวชนได้มีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัว ชุมชน จนถึงการขับเคลื่อนประเด็นสำคัญด้านสุขภาพในระดับประเทศ ภายใต้ชื่อ ยุวอาสาสมัครสาธารณสุข หรือ “ยุว อสม.” โดยในปี 2566 กรม สบส. โดยกองสุขศึกษา ได้จัดทำโครงการ “ยกระดับยุวอาสาสมัครสาธารณสุขเครือข่ายที่ทรงพลัง” ซึ่งมุ่งพัฒนาศักยภาพ ส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพ และสร้างจิตอาสาในการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพแก่เด็กและเยาวชน จนได้รับการคัดเลือกให้เป็นยุว อสม. จำนวน 20,020 คน ซึ่งจะเป็นบุคคลต้นแบบการมีพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม มีความมุ่งมั่นเป็นผู้นำจิตอาสาในการจัดกิจกรรมด้านสุขภาพในกลุ่มเพื่อน ครอบครัว และชุมชนของตน อาทิเช่น การสื่อสารสุขภาพ และการขับเคลื่อนประเด็นสุขภาพเพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพชุมชน  อันเป็นการส่งเสริมผลักดันคนดี คนเก่ง คนกล้า เป็นประชากรที่มีคุณภาพของสังคมสืบไป จนเป็นที่มาของการได้รับโล่รางวัลองค์กรเกียรติยศ ในครั้งนี้

          “ยุว อสม. แม้เป็นกลุ่มเด็กและเยาวชนแต่ก็ถือเป็นผู้ที่มีจิตอาสา มีความเสียสละ มีความรู้ความเข้าใจด้านสุขภาพ สามารถเป็นต้นแบบด้านสุขภาพ เป็นนักสื่อสารสุขภาพ เป็นนักจัดกิจกรรมขับเคลื่อนประเด็นด้านสุขภาพ และเป็นนักปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ก่อให้เกิดการมีสุขภาวะที่ดีของตนเอง ครอบครัว และชุมชน ทั้งนี้ กรม สบส. ขอขอบคุณต่อความเสียสละ และขอยืนยันว่าจะเดินหน้าพัฒนายกระดับศักยภาพยุว อสม.อย่างต่อเนื่อง ครอบคลุมทุกพื้นที่ต่อไป” นายแพทย์สามารถ กล่าว

***********************

6