รมช. สาธิต มอบกรม สบส. จับมือเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 6 เดินหน้าขับเคลื่อน ยุว อสม. ดูแลสุขภาพประชาชนทุกกลุ่มวัย

พิมพ์
ข่าวประชาสัมพันธ์
อ่าน: 1012

รมช. สาธิต มอบกรม สบส. จับมือเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 6 เดินหน้าขับเคลื่อน ยุว อสม. ดูแลสุขภาพประชาชนทุกกลุ่มวัย

s__20963416

          ดร. สาธิต  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข มอบกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ร่วมกับเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 6 และเครือข่ายขับเคลื่อนสมัชชายุว อสม. แกนนำสุขภาพ กลไกหนุนเสริม ขับเคลื่อนการดูแลสุขภาพประชาชนทุกกลุ่มวัย ตั้งเป้าปี 2565 มียุว อสม. 10,000 คน ครอบคลุมทั่วประเทศ

          ดร. สาธิต  ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองสุขศึกษาร่วมกับเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 6 และเครือข่ายได้อบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร “ยุวอาสาสมัครสาธารณสุข (ยุว อสม.)” ในวันที่ 6 มีนาคม 2565 ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีแนวคิดในการขับเคลื่อนยุว อสม. ในการพัฒนาศักยภาพยุว อสม. ซึ่งเริ่มดำเนินการในปี 2564 ได้ดำเนินการพัฒนาหลักสูตร และPlatform การเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเรียนรู้ของเด็ก เยาวชน และผู้สนใจทั้งในระบบออนไลน์และออนไซต์ ได้แก่ ระบบลงทะเบียนออนไลน์ Website ยุวอาสาสมัครสาธารณสุข Health Hero ในยุคดิจิทัล เพื่อเป็นช่องทางในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเครือข่ายพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ออนไลน์ พัฒนาหลักสูตรพื้นฐาน 8 วิชา ซึ่งปัจจุบันมียุว อสม. ที่ผ่านการอบรมพัฒนาศักยภาพและได้รับการขึ้นทะเบียนในระบบ จำนวน 7,136  คน และในปี 2565 มีเป้าหมายพัฒนาให้ได้ ยุว อสม. อย่างน้อย 10,000 คน ครอบคลุมทั่วประเทศ นอกจากนี้  ยังดำเนินการจัดทำชุดสิทธิประโยชน์เพื่อรองรับการพัฒนาและต่อยอดเครือข่ายยุว อสม.ให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น อาทิ โควตาศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา การมอบรางวัลยุว อสม. ดีเด่นในด้านต่างๆ สำหรับเป้าหมายหลังจากการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร “ยุวอาสาสมัครสาธารณสุข (ยุว อสม.) จะผลักดันให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน คือ การขยายผลแกนนำเด็กและเยาวชน Young ambassador สู่การเป็น ยุว อสม.ที่มีคุณภาพ ร่วมกันทำงานในการดูแลสุขภาพ เริ่มจากตนเอง คนในครอบครัว และขยายสู่สังคม ชุมชน และรวมพลังให้เป็นเครือข่ายสมัชชายุว อสม. ที่เข้มแข็งเพื่อขับเคลื่อนประเด็นสุขภาพเชิงนโยบายต่อไปในอนาคต

          ด้านนายแพทย์ธเรศ  กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า พลังของเด็กและเยาวชนเป็นเมล็ดพันธุ์ ที่จะเติบโตในสังคม จึงควรมีกลุ่มหรือองค์กร เพื่อเป็นตัวแทนหรือแกนกลางการรวมพลังของเยาวชนคนรุ่นใหม่ในการขับเคลื่อนประเด็นสุขภาพ การส่งเสริม สนับสนุนในการขับเคลื่อนให้เกิด  “สมัชชา ยุว อสม.” เพื่อเป็นกลไกสานพลังที่สำคัญ ของ ยุว อสม. ที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ โดยท้ายที่สุด ภาพที่จะเกิดขึ้นในอนาคต คือ ประชาชนคนไทยสามารถพึ่งตนเองด้านสุขภาพได้โดยเกิดการเรียนรู้ มีความรอบรู้ด้านสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง เหมาะสมกับวิถีชีวิต ส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและยืนยาว โดยมีเครือข่ายองค์กร ยุว อสม. ที่เข้มแข็ง ซึ่ง เรียกว่า “สมัชชา ยุว อสม.” แกนนำสุขภาพ โดยมุ่งหวังให้มีบทบาทเป็นนักสื่อสารสุขภาพ (Health Reporter) นวัตกรด้านสุขภาพ (Health creator) และผู้นำการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านสุขภาพ (Health influencer) เป็นกลไกหนุนเสริม และขับเคลื่อนการดูแลสุขภาพให้กับประชาชนทุกกลุ่มวัยต่อไป