พิมพ์
ข่าวประชาสัมพันธ์
อ่าน: 1022

กรม สบส.เผยความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้สูงอายุ ในสถานดูแลเถื่อน ย่าน ลาดกระบัง และหนองจอก

681607

          กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เผยความคืบหน้าในการช่วยเหลือ และส่งต่อผู้สูงอายุ 40 ราย ในสถานดูแลผู้สูงอายุเถื่อน ในย่านลาดกระบัง และหนองจอก พร้อมยันว่าจะให้ความช่วยเหลือ และดูแลผู้สูงอายุทุกรายจนได้สถานที่พักที่เหมาะสม และมีการดูแลสุขภาพตามมาตรฐาน

          จากกรณี กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ร่วมภาคีเครือข่าย เข้าตรวจสอบสถานดูแลผู้สูงอายุ ในย่านลาดกระบังและหนองจอก โดยเบื้องต้นพบผู้สูงอายุหลายสิบราย ตกเป็นเหยื่อ ได้รับการดูแลที่ไม่เหมาะสม สถานที่ไม่ได้มาตรฐาน อีกทั้งสถานที่ดังกล่าวไม่ได้มีการขออนุญาตประกอบกิจการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย นั้น

          วันนี้ (22 มกราคม 2565) นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้ากรณีดังกล่าวว่า กรม สบส.ได้ดำเนินการแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเรียกตัวผู้ประกอบกิจการเข้ารับทราบข้อหาการกระทำผิด ในฐานเปิดสถานประกอบการดูแลผู้สูงอายุโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และในส่วนของผู้สูงอายุ จำนวน 40 ราย ขณะนี้ กรม สบส.ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และพูดคุยกับผู้ดูแล เพื่อส่งตัวผู้สูงอายุให้เข้าพักในสถานที่ๆเหมาะสม พร้อมดำเนินการคัดกรองเชื้อโรคโควิด 19 ด้วยวิธี RT-PCR ให้ผู้สูงอายุทุกรายซึ่งไม่พบเชื้อโรคโควิด 19 แต่อย่างใด โดยผู้สูงอายุในสถานดูแล ย่านลาดกระบังจำนวน 19 ราย ได้รับการช่วยเหลือ ดังนี้ 1) ประสานให้ญาติรับกลับ จำนวน 9 ราย 2) ดำเนินการส่งต่อบ้านบางแค 2 จำนวน 2 ราย 3) ดำเนินการส่งต่อไปพักที่ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ จังหวัดปทุมธานี คลอง 5 จำนวน 5 ราย และ 4) กลุ่มผู้สูงอายุที่ยังไม่สามารถติดต่อญาติได้ อยู่ระหว่างการติดตามหาญาติและการวางแผนให้การช่วยเหลือเพื่อเข้ารับการดูแลในหน่วยงานของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จำนวน 2 ราย และในส่วนของผู้สูงอายุในสถานดูแล ย่านหนองจอก จำนวน 21 ราย นั้น ได้รับการช่วยเหลือ ดังนี้ 1) ประสานให้ญาติรับกลับ จำนวน 7 ราย 2) ดำเนินการส่งต่อไปยังศูนย์ดูแลผู้สูงอายุอื่น จำนวน 4 ราย 3) ดำเนินการส่งต่อบ้านบางแค 2 จำนวน 2 ราย  และ 4) กลุ่มผู้สูงอายุที่ยังไม่สามารถติดต่อญาติได้ อยู่ระหว่างการติดตามหาญาติและการวางแผนให้การช่วยเหลือเพื่อเข้ารับการดูแลในหน่วยงานของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จำนวน 8 ราย

         ทั้งนี้ กรม สบส.ขอยืนยันว่าจะดำเนินการให้ความช่วยเหลือ และดูแลผู้สูงอายุทุกรายจนได้สถานที่พักที่มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม และได้รับการดูแลสุขภาพอย่างถูกต้องตามมาตรฐาน หากประชาชนท่านใดพบเห็นหรือมีเบาะแสการดำเนินการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ อาทิ ร้านนวด สปา หรือสถานดูแลผู้สูงอายุ ที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน หรือเป็นสถานประกอบการเถื่อน มีธุรกิจอื่นๆแอบแฝง สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรม สบส. 1426 เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

**************** 22 มกราคม 2565