กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ 0 2193 7000

สื่อมัลติมีเดีย

HAPPY PLACE ตอน กลับบ้านปลอดภัย ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์

เผยแพร่ : 19 เมษายน 2567 อ่าน : 23 ครั้ง สื่อมัลติมีเดีย

รายการ Exclusive Health Talk ตอน “Smart Card อสม นวัตกรรมเพื่อสุขภาพชุมชน” EP.2

เผยแพร่ : 19 เมษายน 2567 อ่าน : 17 ครั้ง สื่อมัลติมีเดีย

วิถีใหม่สไตล์เฮลท์ ตอนที่ 49 รู้จัก อสม. ผู้ดูแลสุขภาพ

เผยแพร่ : 18 เมษายน 2567 อ่าน : 23 ครั้ง สื่อมัลติมีเดีย

บัตร smat card อสม. เพื่อพี่น้อง อสม .

เผยแพร่ : 18 เมษายน 2567 อ่าน : 36 ครั้ง สื่อมัลติมีเดีย

วิถีใหม่สไตล์เฮลท์ ตอนที่ 48 Post Vacation Blues ภาวะอารมณ์เศร้าหลังหยุดยาว

เผยแพร่ : 01 เมษายน 2567 อ่าน : 45 ครั้ง สื่อมัลติมีเดีย

รายการ Exclusive Health Talk ตอน “Smart Card อสม นวัตกรรมเพื่อสุขภาพชุมชน” EP.2

เผยแพร่ : 01 เมษายน 2567 อ่าน : 35 ครั้ง สื่อมัลติมีเดีย

วิถีใหม่สไตล์เฮลท์ ตอนที่ 47 ตำบลจัดการสุขภาพ คืออะไร

เผยแพร่ : 01 เมษายน 2567 อ่าน : 37 ครั้ง สื่อมัลติมีเดีย

รายการ Exclusive Health Talk ตอน “Smart Card อสม นวัตกรรมเพื่อสุขภาพชุมชน”

เผยแพร่ : 01 เมษายน 2567 อ่าน : 49 ครั้ง สื่อมัลติมีเดีย

วิถีใหม่สไตล์เฮลท์ ตอนที่ 46 ฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 ตัวการร้ายก่ออันตรายต่อร่างกาย

เผยแพร่ : 01 เมษายน 2567 อ่าน : 43 ครั้ง สื่อมัลติมีเดีย

วิถีใหม่สไตล์เฮลท์ ตอนที่ 45 รพ.เอกชน-คลินิก ต้องแสดงค่ารักษาพยาบาล

เผยแพร่ : 29 มีนาคม 2567 อ่าน : 126 ครั้ง สื่อมัลติมีเดีย

วิถีใหม่สไตล์เฮลท์ ตอนที่ 44 7 เรื่องคลินิกเอกชนโฆษณาได้

เผยแพร่ : 29 มีนาคม 2567 อ่าน : 138 ครั้ง สื่อมัลติมีเดีย

วิถีใหม่สไตล์เฮลท์ ตอนที่ 43 ตักบาตรสุขภาพ

เผยแพร่ : 29 มีนาคม 2567 อ่าน : 197 ครั้ง สื่อมัลติมีเดีย

บทความ

“ยาลูกกลอน” อีกหนึ่งรูปแบบยาแผนโบราณ ที่เกิดจากการนำสมุนไพรมาบด แล้วนำผงยาที่ได้ มาคลุกเคล้ากับน้ำผึ้งจนยึดเกาะกัน ปั้นเป็นเม็ดกลม สมัยโบราณใช้วิธีตากแดดจนแห้งสนิทแล้วเก็บใส่ขวดโหลสามารถเก็บไว้กินได้นาน... อ่านต่อ...

เผยแพร่ : 27 กุมภาพันธ์ 2567 อ่าน : 383 ครั้ง บทความ

การรู้จักป้องกันโรคอย่างถูกวิธี จะช่วยควบคุมปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคได้ ความพอดี คือ  การสร้างความสมดุล ความเหมาะสม ร่างกายของเรามีกลไกในการปรับสมดุลเพื่อต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บ... อ่านต่อ...

เผยแพร่ : 27 กุมภาพันธ์ 2567 อ่าน : 110 ครั้ง บทความ

โรคเบาหวาน หลายๆ คนอาจคิดว่าเป็นได้เฉพาะผู้ใหญ่เท่านั้น แต่ความจริงแล้วเบาหวานสามารถ    เกิดในเด็กได้เช่นกัน  ซึ่งเกิดจากการขาดอินซูลิน หรือการทำงานของอินซูลินบกพร่อง... อ่านต่อ...

เผยแพร่ : 20 กุมภาพันธ์ 2567 อ่าน : 115 ครั้ง บทความ

โรคพิษสุนัขบ้าหรือโรคกลัวน้ำ เป็นโรคติดต่อร้ายแรงจากการติดเชื้อไวรัสเรบีส์ (Rabies) ซึ่งพบได้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเป็นพาหะนำโรคสู่คน เช่น หมา แมว... อ่านต่อ...

เผยแพร่ : 20 กุมภาพันธ์ 2567 อ่าน : 105 ครั้ง บทความ

สมองเป็นอวัยวะที่สำคัญมากสำหรับร่างกาย เพราะมีหน้าที่ในการควบคุมระบบต่างๆ ของร่างกาย   โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ระบบความคิด ความจำต่างๆ ซึ่งเมื่ออายุมากขึ้นอาจจะเกิดความเสื่อมถอยของการทำงานหรือโครงสร้างเนื้อเยื่อของสมองได้... อ่านต่อ...

เผยแพร่ : 20 กุมภาพันธ์ 2567 อ่าน : 112 ครั้ง บทความ

สุขภาพดี ด้วยสุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ “สุขบัญญัติแห่งชาติ” เป็นแนวทางการปฏิบัติตนหรือการดูแลสุขภาพพื้นฐาน เพื่อสร้างเสริมสุขภาพและลดความเสี่ยงจากโรคภัยไข้เจ็บ รวมทั้งอันตรายต่อสุขภาพที่อาจเกิดขึ้น... อ่านต่อ...

เผยแพร่ : 13 ตุลาคม 2566 อ่าน : 6958 ครั้ง บทความ

กรม สบส. เปิดผลการรับรู้ของประชาชนผู้ใช้บริการร้านตัดผม และห้างสรรพสินค้า ย้ำใส่ใจมาตรการ COVID Free Setting ลดเสี่ยงติดโควิด 19 

65031401

          กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เผยผลสำรวจการเฝ้าระวังการรับรู้มาตรการ COVID Free Setting กรณีร้านเสริมสวย แต่งผม หรือตัดผม พบประชาชนไม่รู้ว่าร้านจำกัดเวลาให้บริการเฉพาะรายไม่เกิน 1 ชั่วโมง ส่วนกรณีห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ พบประชาชนไม่รู้ว่าผู้ให้บริการ ต้องตรวจ ATK ทุกๆ 7 วัน ย้ำใส่ใจมาตรการ COVID Free Setting ลดเสี่ยงติดโควิด 19

          นายแพทย์ธเรศ  กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองสุขศึกษา ได้ดำเนินการเฝ้าระวังการรับรู้มาตรการภาครัฐ มาตรการสำหรับองค์กร COVID Free Setting กรณีร้านเสริมสวย แต่งผม หรือตัดผม ระหว่างวันที่ 10 – 28 กุมภาพันธ์ 2565 ผ่านระบบออนไลน์ ผลการเฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพ มีผู้ตอบสำรวจ จำนวน 987 คน พบว่ามี 3 ประเด็นหลักที่ประชาชนยังมีการรับรู้ไม่ถูกต้องในมาตรการกรณีการใช้บริการร้านเสริมสวย แต่งผม หรือตัดผม ดังนี้ 1) ไม่รู้ว่าร้านจำกัดเวลาให้บริการเฉพาะรายไม่เกิน 1 ชั่วโมง ร้อยละ 73.2  2) ไม่รู้ว่าผู้ให้บริการ ต้องตรวจ ATK ทุกๆ 7 วัน ร้อยละ 71.3 และ 3) ไม่รู้ว่าผู้มารับบริการต้องงดการนั่งรอรับบริการภายในร้าน ร้อยละ 51.1 สำหรับกรณีห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ พบว่ามี 3 ประเด็นหลักที่ประชาชนยังมีการรับรู้ไม่ถูกต้อง ดังนี้  1) ไม่รู้ว่าผู้ให้บริการต้องตรวจ ATK ทุกๆ 7 วัน ร้อยละ 69.3  2) ไม่รู้ว่าต้องจัดให้มีการทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วมห้องน้ำ ทุก 1-2 ชั่วโมง ร้อยละ 65.3  และ 3) ไม่รู้ว่ามีการจำกัดเวลาในการใช้บริการ ไม่เกิน 2 ชั่วโมง ร้อยละ 34.3 ย้ำเตือนยังคงต้องปฏิบัติพฤติกรรมการป้องกันตนเองแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการเว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ข้างนอก และตรวจคัดกรองด้วย ATK ทุก 7 วัน หากใกล้ชิดหรือสัมผัสผู้มีความเสี่ยงติดโควิด 19

          ด้านทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่าการรับรู้ที่ไม่ถูกต้อง ดังกล่าวอาจทำให้เกิดพฤติกรรมความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มขึ้นได้ ดังนั้น จึงขอย้ำเตือนผู้ใช้บริการในร้านเสริมสวย แต่งผม หรือตัดผม ศึกษาและรับรู้ถึงมาตรการ COVID Free Setting ที่ถูกต้อง คือ ผู้ให้บริการต้องได้รับการตรวจคัดกรองโควิดเบื้องต้น ATK ทุกๆ 7 วัน สามารถให้บริการเฉพาะราย ไม่เกิน 1 ชั่วโมง จัดให้มีจุดพักรออย่างน้อย 1-2 เมตรภายนอกร้าน งดการนั่งรอรับบริการภายในบริเวณร้าน จัดให้มีระบบจองคิวล่วงหน้าเพื่อลดความแออัดของผู้ใช้บริการ เป็นต้น สำหรับห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ควรลงทะเบียนก่อนเข้า และก่อนออกจากสถานที่ ด้วยแอพพลิเคชั่นที่ทางราชการกำหนด หรือจัดให้มีสมุดสำหรับลงทะเบียน หรือมี QR Code ของไทยเซฟไทยเพื่อให้ผู้ใช้บริการเลือกใช้ในการคัดกรอง ความเสี่ยงก่อนเข้าสถานที่ด้วย และประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการสำหรับกิจการเสี่ยงแต่ละประเภท เช่น สปา สถานเสริมความงามในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ปฏิบัติตามเงื่อนไขการเข้าใช้บริการตามที่ทางราชการกำหนด

65031402

65031403

Save
Cookies user preferences
We use cookies to ensure you to get the best experience on our website. If you decline the use of cookies, this website may not function as expected.
ตกลง
ปฏิเสธ
Read more
Functional
Tools used to give you more features when navigating on the website, this can include social sharing.
AddThis
ตกลง
ปฏิเสธ
Analytics
Tools used to analyze the data to measure the effectiveness of a website and to understand how it works.
Google Analytics
ตกลง
ปฏิเสธ