พิมพ์
ข่าวประชาสัมพันธ์
อ่าน: 1620

กรม สบส. ชวนลอยกระทงสุขใจ “มาด้วยกันลอยด้วยกัน 1 กระทง”   ใส่ใจสิ่งแวดล้อม งดเหล้า มีสติไม่ประมาท 

65110801

          กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ  ชวนประชาชนร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทง ใช้วัสดุธรรมชาติ “มาด้วยกันลอยด้วยกัน 1 กระทง” ด้วยหลักสุขบัญญัติ มีสติไม่ประมาท  งดเหล้าป้องกันการทะเลาะวิวาท ป้องกันอุบัติเหตุ เลี่ยงเล่นพลุ และระวังพลัดตกน้ำ

          นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์  อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 คลี่คลายลง หน่วยงานต่างๆ มีการจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของกลุ่มคนจำนวนมาก คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมลอยกระทงเป็นจำนวนมากในหลายพื้นที่ แนะสุขบัญญัติเป็นข้อปฏิบัติในการป้องกันและนำไปใช้เป็นหลักปฏิบัติในช่วงเทศกาลลอยกระทง ตามหลักสุขบัญญัติต่างๆ ได้แก่ 1) สุขบัญญัติข้อที่ 5 งดดื่มสุรา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เนื่องด้วยอาจมีการรวมกลุ่มและพบปะเพื่อน มีการใช้รถจักรยานยนต์ รถยนต์ในการเดินทางไปเข้าร่วมเทศกาลลอยกระทง ทำให้เกิดการมึนเมา มีความคึกคะนอง ส่งผลให้เกิดการทะเลาะวิวาท และอุบัติเหตุได้ 2) สุขบัญญัติข้อที่ 7 ป้องกันอุบัติภัยด้วยการไม่ประมาท  ขณะลอยกระทงให้ระวังการพลัดตกน้ำ ให้เลือกสถานที่ลอยกระทงที่ปลอดภัย ท่าน้ำที่มั่นคงแข็งแรง ตลิ่งไม่ลื่น ไม่สูงชัน ครอบครัวควรดูแลเด็กเล็ก และผู้สูงอายุอย่างใกล้ชิดเมื่ออยู่ใกล้แหล่งน้ำหรือยืนใกล้ขอบบ่อ/สระ เลี่ยงการเล่นพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ ที่สำคัญผู้ปกครองควรดูแลห้ามเด็กไม่ให้เล่นโดยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บ และทำให้เกิดไฟไหม้สถานที่พักอาศัยได้ และ 3) สุขบัญญัติข้อที่ 10 มีจิตสำนึกต่อส่วนรวมร่วมสร้างสรรค์สังคม ลอยกระทงด้วยวัสดุธรรมชาติ “มาด้วยกันลอยด้วยกัน 1 กระทง”  จะช่วยรักษาระบบนิเวศทางธรรมชาติ ไม่ใช้กระทงที่ทำจากวัสดุที่เป็นพลาสติก โฟม และการใช้เข็มหมุดกลัด หากประชาชนที่ไม่สะดวกลอยกระทงตามสถานที่ต่างๆ สามารถลอยกระทงออนไลน์ สร้างสีสันความสุขใจด้วยการแบ่งปันการลอยกระทงให้กับคนรู้จักผ่านออนไลน์ เป็นการลดจำนวนกระทง และไม่ทำลายระบบนิเวศทางธรรมชาติ สามารถสืบสานวัฒนธรรมประเพณีของไทยได้เช่นเดียวกัน

          ด้านนายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ชวนประชาชนร่วมลอยกระทงสุขใจ ด้วยการปฏิบัติตามสุขบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งเป็นข้อปฏิบัติที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง พร้อมชวนคนในครอบครัว บุคคลที่รู้จักร่วมลอยกระทงปฏิบัติตามหลักสุขบัญญัติ โดยสามารถแนะนำบอกต่อถึงวิธีการปฏิบัติที่ต้องช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม มีจิตสำนึกต่อส่วนรวม ป้องกันอุบัติภัยด้วยความไม่ประมาท นอกจากนี้การงดเหล้าในเทศกาลลอยกระทง ซึ่งเป็นการปฏิบัติโดยคำนึงถึงความปลอดภัยและเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด หากประชาชนปฏิบัติได้จะทำให้มีความสุขทั้งกายและใจ มีความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินและสุขภาพ ตลอดจนร่วมสืบสานงานลอยกระทงให้เป็นประเพณีที่ดีงามตามวัฒนธรรมไทยต่อไป

---  65110802

65110803  --3-

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
สุขภาพอนามัย