พิมพ์
ข่าวประชาสัมพันธ์
อ่าน: 2267

กรม สบส. เผยวัยรุ่นมองการมีเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องปกติ แนะ “รักที่ปลอดภัยใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธีทุกครั้ง” ในวันแห่งความรัก

66021401_p32634

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เผยผลสำรวจความคิดเห็นของวัยรุ่นต่อพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ ในช่วงวันวาเลนไทน์ พบร้อยละ 77.7 วัยรุ่นมองการมีเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องปกติ แนะสุขบัญญัติ  “รักที่ปลอดภัย ใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธีทุกครั้ง” 

นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์  อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ในวันวาเลนไทน์เป็นวันแห่งความรัก ซึ่งหลายคนให้ความสำคัญในการแสดงความรักในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น  กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองสุขศึกษาได้ทำการสำรวจเฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพ ในประเด็นความคิดเห็นของวัยรุ่นต่อพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ ในช่วงวันวาเลนไทน์ ระหว่างวันที่ 20 มกราคม – 9 กุมภาพันธ์ 2566  จำนวน 5,097 คน ในทุกภูมิภาค สะท้อนมุมมองความคิดเห็นของวัยรุ่นที่อาจนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ในวันวาเลนไทน์ เช่น มองว่าการมีเพศสัมพันธ์ในวันวาเลนไทน์เป็นเรื่องปกติ ร้อยละ 77.7 และมองว่าการมีเพศสัมพันธ์ในวันวาเลนไทน์ เพียงครั้งเดียว ไม่ส่งผลกับชีวิต ร้อยละ 58.6 จากประเด็นดังกล่าวมีโอกาสนำไปสู่พฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่เหมาะสม และไม่พร้อม อาจทำให้เกิดการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ แนะวัยรุ่นปฏิบัติตามสุขบัญญัติ ข้อ 5 งดสุรา สารเสพติด และการสำส่อนทางเพศ เพื่อลดความเสี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย พึงระลึกไว้เสมอ “รักที่ปลอดภัย ใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธีทุกครั้ง”  

ด้านนายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เครือข่ายสื่อสารเตือนภัยสุขภาพในหัวข้อ SEX ในยุค 5G ภาพสะท้อนจากการเฝ้าระวัง ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 8.30 น. เป็นต้นไป ทาง facebook กองสุขศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และเครือข่ายสถานศึกษาทั่วประเทศ โดยมีวิทยากรนายแพทย์โอฬาริก มุสิกวงศ์ ประธานคณะอนุกรรมการการศึกษา ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย นายสุรพัศ์โยธิน บูรณานนท์ กรรมการสุขภาพแห่งชาติ ประธานอนุกรรมการบูรณาการขับเคลื่อนสุขภาวะเด็กและเยาวชนภาคตะวันออก และนางสาวมะลิ ไพฑูรย์เนรมิต ผู้อำนวยการกองสุขศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

66021402_p50020

66021403_p48214

การป้องกันโรค