สบส. ชู “ตำบลวิถีชีวิตใหม่” เป็นกลไกขับเคลื่อนการเตรียมความพร้อมรับโควิด 19 สู่โรคประจำถิ่นอย่างปลอดภัย

พิมพ์
ข่าวประชาสัมพันธ์
อ่าน: 1221

สบส. ชู “ตำบลวิถีชีวิตใหม่” เป็นกลไกขับเคลื่อนการเตรียมความพร้อมรับโควิด 19 สู่โรคประจำถิ่นอย่างปลอดภัย

line_album_650622

          กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ชู “ตำบลวิถีชีวิตใหม่” เป็นกลไกขับเคลื่อนสังคม และเศรษฐกิจ นำพลังอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านร่วม เป็นแกนนำชาวชุมชนเตรียมพร้อมรับโรคโควิด 19 สู่โรคประจำถิ่นอย่างปลอดภัย

         นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตามที่ รัฐบาลมีนโยบายในการขับเคลื่อนสังคมและเศรษฐกิจประเทศให้เดินไปข้างหน้า ควบคู่กับการอยู่ร่วมกับโรคโควิด 19 อย่างปลอดภัย โดยงานสาธารณสุขนับเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ เพราะการลงทุนด้านสุขภาพของคนในชาติ คือการลงทุนที่ยั่งยืนที่สุด เมื่อประชาชนมีสุขภาพที่ดีจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของภาครัฐ เพิ่มรายได้ให้กับประชาชน ทำให้เศรษฐกิจของประเทศแข็งแรง และในสถานการณ์ที่ประเทศต้องเผชิญกับโรคติดต่ออันตรายอย่างโรคโควิด 19 การดำเนินงาน ตำบลจัดการคุณภาพชีวิต “ตำบลวิถีใหม่ ปลอดภัยจากโควิด 19” จึงเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนสังคม และเศรษฐกิจให้เดินไปข้างหน้าได้ ซึ่งนอกจากการดำเนินงานของภาครัฐและเอกชนแล้ว ยังมีพลังของภาคประชาชน อย่างอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. และ อสต.ร่วมเป็นด่านหน้าในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคโควิด 19 และรับบทบาทหน้าที่ หมอคนที่ 1 ภายใต้กลไก 3 หมอ ประสานความร่วมมือระหว่างภาคส่วน ในการขับเคลื่อน “โรคโควิด 19” เข้าสู่โรคประจำถิ่นอย่างปลอดภัย โดยดำเนินงานด้วยหลัก 3 ป ประกอบด้วย 1.ประชาสัมพันธ์ : แนะนำความรู้ป้องกันตนเองจากโรค รวมทั้งวิธีการปฏิบัติตัวตามหลัก Universal Prevention 2.ป้องกัน : อสม.ไปชักชวนฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เฝ้าระวัง ค้นหากลุ่มเสี่ยง ตรวจสอบข้อมูลของประชาชนที่ตนเองรับผิดชอบ และ3.ปลอดภัย : อสม.ร่วมดำเนินการให้เกิดพื้นที่ Covid Free Setting ให้ประชาชนปลอดภัย ครอบครัว ชุมชน ร้านค้า โรงเรียน ปลอดภัย , Save 608 ไม่ติดโควิดจากคนในบ้าน โดยเฝ้าระวัง ติดตาม ด้วยระบบปฏิบัติการดิจิทัล ซึ่งจะส่งเสริมให้ระบบสุขภาพชุมชน เกิดความเข้มแข็ง สุขกาย  สุขใจ สุขเงิน สุขสามัคคี

          ด้านนายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรม สบส.กล่าวต่อว่า ปัจจุบัน กรม สบส.ได้สนับสนุนการดำเนินงาน “ตำบลวิถีใหม่ ปลอดภัยจากโควิด 19” โดยบูรณาการการดำเนินงานร่วมกับระบบสุขภาพปฐมภูมิ ด้วยการเตรียมความพร้อมในด้านความรู้ศักยภาพและบทบาทของ อสม.หมอคนที่ 1 และ อสต.ช่วงเปลี่ยนผ่านสถานการณ์โควิด 19 สู่โรคประจำถิ่น และสนับสนุน ส่งเสริมให้ตำบลจัดการคุณภาพชีวิต “ตำบลวิถีชีวิตใหม่ ปลอดภัยจากโควิด 19” ทั้ง 7,255 ตำบล เตรียมพร้อมเดินหน้าเข้าสู่โรคประจำถิ่น พร้อมทั้งพัฒนาศักยภาพ อสม. นวัตกรสังคม แกนนำขับเคลื่อนในการใช้ระบบปฏิบัติการตัดตอนวงจรโควิด 19 ในชุมชนแบบพึ่งตนเอง ซึ่งต่อยอดมาสู่ Save 608 ไม่ติดโควิดจากคนในบ้าน และนำไปสอนให้แกนนำของครอบครัว 608 ให้สามารถใช้ระบบได้ นอกจากนี้ อสม.ได้ออกปฏิบัติการเตรียมความพร้อมของประชาชน สร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้เกิดการปฏิบัติตามหลัก 3 ป

1655882166949