กรม สบส.เผยผลประกวดตำบลจัดการคุณภาพชีวิตดีเด่น ปี 2565 จ.สมุทรสงคราม คว้ารางวัล ระดับชาติ

พิมพ์
ข่าวประชาสัมพันธ์
อ่าน: 1489

กรม สบส.เผยผลประกวดตำบลจัดการคุณภาพชีวิตดีเด่น ปี 2565 จ.สมุทรสงคราม คว้ารางวัล ระดับชาติ 

-2

          กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ  (กรม สบส.) เผยผลการประกวดการคัดเลือกตำบลจัดการคุณภาพชีวิตดีเด่น ประจำปี 2565 ได้แก่ ระดับชาติ ต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ระดับภาค ได้แก่ จ.สุรินทร์ จ.ลำพูน และจ.สงขลา และระดับเขตสุขภาพ ได้แก่ เขตสุขภาพที่ 2-8 และ10-11

          นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตามที่ กรม สบส.ได้ดำเนินการส่งเสริมสนับสนุน ตำบลวิถีชีวิตใหม่ปลอดภัยจากโควิด 19 ใน 7,255 ตำบลทั่วประเทศ เพื่อสร้างระบบสุขภาพชุมชนเข้มแข็ง ทั้ง 3 ระบบ ได้แก่ 1.ระบบการดูแลสุขภาพตนเองและช่วยเหลือกัน 2.ระบบการจัดการเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และ3.ระบบบริการปฐมภูมิโดยชุมชนเชื่อมกับภาครัฐ อันส่งผลให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการสุขภาพ(Health Accessibility) เกิดความมั่นใจ ได้รับคำปรึกษา (Health Security) มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ(Health Literacy)ชุมชนสร้างสุข สุขกาย สุขใจ สุขเงิน สุขสามัคคี โดยใช้เครื่องมือ 3 อย่าง คือ ความรอบรู้ด้านสุขภาพ ความรอบรู้ด้านดิจิทัล และความรอบรู้ด้านการเงิน ซึ่งเป็นเครื่องมือและแนวทางการพัฒนาตำบลจัดการคุณภาพชีวิตมุ่งสู่ผลลัพธ์ของชุมชนสร้างสุขด้วยกลไกตำบลจัดการคุณภาพชีวิตต่อไป พร้อมทั้งพัฒนาศักยภาพ อสม. อสค. ที่เป็นด่านหน้าในการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคโควิด 19 ตามมาตรการ SCMA และมาตรการป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 แบบครอบจักรวาล ซึ่งเป็นบทบาทหน้าที่ของหมอคนที่ 1 ภายใต้นโยบายคนไทยทุกครอบครัวมีหมอประจำตัว 3 คน เพื่อให้ตำบลเข้มแข็งด้วยการจัดการตนเอง พึ่งตนเอง หนุนเสริมระบบปฐมภูมิเข้มแข็งได้อย่างยั่งยืน

          นพ.สุระ กล่าวต่อว่า จากการสรรหาคัดเลือกตำบลจัดการคุณภาพชีวิตดีเด่น เป็นการร่วมมือกันระหว่างชมรมสาธารณสุขมูลฐานแห่งชาติ และภาคีเครือข่ายสุขภาพ รวมทั้งบูรณาการร่วมกับศูนย์พัฒนาการสาธารณสุขมูลฐาน 5 แห่ง ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพ 12 แห่ง และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อสรรหาตำบลที่มีผลงานที่มุ่งส่งเสริมและป้องกันสุขภาพ ความกินดีอยู่ดีของประชาชนในระดับบุคคล ชุมชน สังคม และประเทศ ให้ได้รับการส่งเสริมสุขภาพ สุขภาวะมุ่งสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยแบ่งการประกวดเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับเขตสุขภาพ ระดับภาค และระดับชาติ ผลการประกวดในแต่ละระดับประกอบด้วย ระดับชาติ ได้แก่ ต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ระดับภาค ได้แก่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ต.เชื้อเพลิง อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ภาคเหนือ ต.แม่แรง อ.ป่าซ่าง จ.ลำพูน และภาคใต้ ต.วัดจันทร์ อ.สทิงพระ จ.สงขลา ระดับเขตสุขภาพ ได้แก่ เขตสุขภาพที่ 2 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เขตสุขภาพที่ 3 ต.โพธิ์ไทรงาม อ.บึงนาราง จ.พิจิตร เขตสุขภาพที่ 4 ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เขตสุขภาพที่ 6 ต.บ้างซ่อง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา เขตสุขภาพที่ 7 ต.ภูแล่นช้าง อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ เขตสุขภาพที่ 8 ต.เหล่าโพนค้อ อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร เขตสุขภาพที่ 10 ต.ฟ้าห่วน อ.ค้อวัง จ.ยโสธร และเขตสุขภาพที่ 11 ต.ช้างขวา อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี           

อสม.