สบส. ชูนวด-สปาไทยมีดี การันตีเกรดพรีเมียมด้วยรางวัลระดับสากล

พิมพ์
ข่าวประชาสัมพันธ์
อ่าน: 1627

สบส. ชูนวด-สปาไทยมีดี การันตีเกรดพรีเมียมด้วยรางวัลระดับสากล

66010303_p22105

66010301_p58855

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพหนุน Wellness Tourism เชิดชูนวด สปาไทย มีดีไม่แพ้ชาติใดในโลก การันตีมาตรฐานความพรีเมียม ด้วยรางวัลระดับสากล Thai World Class Spa และ Nuad Thai Premium Awards  เปิดรับสมัครกิจการร่วมยกระดับสู่สากลแล้ว ตั้งแต่บัดนี้ – 28 กุมภาพันธ์ 2566

นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) เปิดเผยว่า  การท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพ (Wellness Tourism) เช่น การนวด อบหรือประคบสมุนไพร สปาเพื่อสุขภาพ สุวคนธบำบัด (Aromatherapy) วารีบำบัด (Hydrotherapy) เป็นต้น ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยว สามารถสร้างรายได้มูลค่ามหาศาลต่อปี และล่าสุดปี 2565 ประเทศไทยถูกจัดให้เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่น่าเดินทางไปเยือนมากที่สุดในโลก (อันดับที่ 4) จากผลสำรวจเกี่ยวกับแผนการท่องเที่ยวระดับโลกของวีซ่า (Visa Global Travel Intentions Study) โดย 1 ในกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวสนใจมากที่สุด คือ นวดแผนไทย ดังนั้น เมื่อประเทศไทยเปิดน่านฟ้ารับนักท่องเที่ยวแบบสมบูรณ์ คาดหวังว่าการนวด การให้บริการสปา จะเป็นกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพที่ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยว กรม สบส. ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริม พัฒนา ยกระดับมาตรฐานสถานประกอบการนวด สปาของไทย ให้มีเอกลักษณ์การให้บริการตามแบบความเป็นไทยที่โดดเด่นในระดับสากล จึงมีการมอบรางวัล Thai World Class Spa และ Nuad Thai Premium Awards เพื่อรับรองความมีมาตรฐานระดับสากลเป็นประจำทุกปี

66010302_p45093

ด้านทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ  รองอธิบดีกรม สบส. ได้ให้ข้อมูลว่ากิจการนวด สปาที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการจากกรม สบส. และประสงค์จะเข้ารับการประเมินรางวัล Thai World Class Spa และ Nuad Thai Premium Awards ประจำปีนี้ สามารถยื่นใบสมัครมาได้ตลอดเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยดาวน์โหลดเอกสารการสมัคร และศึกษาหลักเกณฑ์ได้ที่เว็บไซต์ www.thaispa.go.th กิจการที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานครยื่นใบสมัครมาได้ที่กรม สบส. ส่วนภูมิภาคยื่นใบสมัครได้ที่ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพทั้ง 12 แห่ง ซึ่งกิจการที่จะได้รับรางวัล ต้องผ่านเกณฑ์การประเมินคุณภาพมาตรฐานทั้งหมด 5 ด้าน ต้องมีความพิเศษมากกว่ากิจการที่ได้รับมาตรฐานทั่วไป เช่น บริการได้ครบ 5 มิติ คือ รูป รส กลิ่น เสียงและสัมผัส การตกแต่งร้าน เน้นความเป็นไทย มีอัตลักษณ์ตามถิ่นที่ตั้ง บุคลากรผ่านการอบรมหลักสูตรต่างๆ ที่มีความเฉพาะด้านตามมาตรฐาน และสามารถสื่อสารภาษาต่างประเทศได้ เป็นต้น กิจการที่ได้รับรางวัลจะได้รับการส่งเสริมด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์ จะมีการประกาศรายชื่อบนเว็บไซต์ และจัดทำเป็น Directory เผยแพร่ไปทั่วประเทศ ผ่านศูนย์ท่องเที่ยว สมาคมและสมาพันธ์ที่เกี่ยวข้อง สถานประกอบการ สนามบิน สถานเอกอัครราชทูต เป็นต้น

66010303_p22105