สธ. ออกประกาศ “หลักเกณฑ์การปฏิบัติงาน และรายงานผลงาน อสม.” ฉบับใหม่

พิมพ์
ข่าวประชาสัมพันธ์
อ่าน: 10381

สธ. ออกประกาศ “หลักเกณฑ์การปฏิบัติงาน และรายงานผลงาน อสม.” ฉบับใหม่

_--_p67476

กระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศ “หลักเกณฑ์การปฏิบัติงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และการรายงานผลการปฏิบัติงานตามแบบ (อสม. 1) พ.ศ. 2566” ขับเคลื่อนแนวทางการเบิกจ่ายเงินค่าป่วยการ อสม. ผ่านระบบ e-Social welfare ยกระดับพัฒนาศักยภาพผู้นำ อสม. ระดับหมู่บ้าน/ชุมชน และระดับตำบล เชื่อมประสานการทำงานกับสำนักงานสาธารณสุขอำเภอให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และเกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

วันนี้ (17 กุมภาพันธ์ 2566) ณ ห้องประชมุชัยนาท นเรนทร กระทรวงสาธารณสุข นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมชี้แจงการปฏิบัติงานของ อสม.และการรายงานผลการปฏิบัติงานผ่านระบบออนไลน์ ว่า การประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและสนับสนุนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านกลาง ครั้งที่ 2/2566 เมื่อวันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ที่ประชุมฯ มีมติเห็นชอบประกาศคณะกรรมการสนับสนุนและส่งเสริมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านกลาง เรื่อง “หลักเกณฑ์การปฏิบัติงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และการรายงานผลการปฏิบัติงานตามแบบ (อสม. 1) พ.ศ. 2566” โดยกำหนดให้ อสม. จัดทำรายงานผลการปฏิบัติงานผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ร่วมจัดทำระบบการยืนยันผลงาน อสม. ผ่านระบบ e – Social welfare ให้เป็นไปตามแนวทางที่กำหนด โดย อสม.จะต้องรายงานผลการปฏิบัติงานเป็นประจำทุกเดือนใน 9 ภารกิจหลัก ประกอบด้วย 1.การส่งเสริมสุขภาพ 2.การเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรค 3.การฟื้นฟูสุขภาพ 4.การคุ้มครองผู้บริโภค 5.การจัดการสุขภาพชุมชนและการมีส่วนร่วมในแผนสุขภาพตำบล 6.การสนับสนุนอาสาสมัครประจำครอบครัว (อสค.) 7.การใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล/การบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ 8.การเข้าร่วมกับทีมหมอครอบครัวในการช่วยเหลือดูแลผู้ป่วยและครอบครัวในชุมชน และ 9.กิจกรรมอื่นๆ ตามสภาพปัญหาของชุมชน ซึ่งการนำระบบ e-Social welfare เข้ามาใช้ในการรับรองผลการปฏิบัติงานของ อสม. เป็นการอำนวยความสะดวกการปฏิบัติงานและการรายงานผล ทำให้การเบิกจ่ายค่าป่วยการมีความคล่องตัว โปร่งใส อีกทั้งยังช่วยเชื่อมประสานการทำงานกับสำนักงานสาธารณสุขอำเภอให้สอดคล้องกับสถานการณ์และเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น และจะส่งผลต่อการพัฒนาระบบ อสม. ให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นพี่เลี้ยง ส่งเสริม สนับสนุน อสม. ด้านวิชาการ ให้มีความรู้ มีศักยภาพ พร้อมที่จะเป็นหมอคนที่ 1 ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ดูแลสุขภาพของประชาชนต่อไป

_--_p96086

นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กล่าวว่า แนวทางการรับรองผลงานของ อสม. จะแยกออกเป็น 2 กระบวนการ คือ ส่วนที่ 1 กระบวนการทำงานของ อสม. ซึ่งจะยังคงปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ในสถานบริการสาธารณสุข หรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เช่นเดิม และส่วนที่ 2 กระบวนการรับรองผลการปฏิบัติงานเพื่อเบิกจ่ายเงินค่าป่วยการ ซึ่งเป็นกระบวนการตรวจสอบ ควบคุม กำกับการเบิกจ่ายงบประมาณแผ่นดิน โดยให้ประธาน อสม. ระดับหมู่บ้าน/ชุมชน รับรองรายงาน อสม. 1 ส่งให้กับประธาน อสม. ระดับตำบล รวบรวมส่งสำนักงานสาธารณสุขอำเภอตรวจสอบและยืนยันผลงาน จากนั้นส่งให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรวจสอบและยืนยันผลงานและส่งให้กรมฯ เพื่อรวบรวมตรวจสอบและยืนยันผลงานในภาพรวม ก่อนส่งให้กับกรมบัญชีกลาง ผ่านระบบ e – Social welfare ถือเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเจ้าหน้าที่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

_---_p42180

นพ.สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวว่า สำหรับแนวทางการรับรองผลงานที่ปรับเปลี่ยนไปนั้น เพื่อรวบรวมตรวจสอบและยืนยันผลงานในภาพรวม ก่อนส่งให้กับกรมบัญชีกลางผ่านระบบ e – Social welfare ถือเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเจ้าหน้าที่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

1_p72491

ด้าน นายจำรัส คำรอด ประธานชมรม อสม. แห่งประเทศไทย กล่าวว่า อสม. ยังคงยึดแนวทางการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนในฐานะเครือข่ายสุขภาพภาคประชาชน อีกทั้งที่ผ่านมา ประธานชมรม อสม. ระดับหมู่บ้าน/ชุมชน เป็นผู้ที่มีหน้าที่รับรองผลการปฏิบัติงานของ อสม. ในพื้นที่อยู่แล้ว เพียงแต่เพิ่มบทบาทการทำงานของประธานชมรม อสม. ระดับตำบลให้เข้ามามีส่วนในการทำงานมากขึ้น ถือเป็นการพัฒนาศักยภาพ ยกระดับผู้นำ อสม. อีกทางหนึ่ง

_p45934

*

อสม.