กรม สบส. พัฒนาต้นแบบโครงข่ายเทคโนโลยีตรวจสอบการแพร่กระจายเชื้อห้องความดันลบในโรงพยาบาล

พิมพ์
ข่าวประชาสัมพันธ์
อ่าน: 858

กรม สบส. พัฒนาต้นแบบโครงข่ายเทคโนโลยีตรวจสอบการแพร่กระจายเชื้อห้องความดันลบในโรงพยาบาล

s__290079744B4A6036-7FF4-98E2-91BB-11878EDCC308

กรม สบส. พัฒนาต้นแบบโครงข่ายเทคโนโลยีตรวจสอบการกระจายเชื้อห้องความดันลบในโรงพยาบาลสร้างความมั่นใจให้กับผู้ป่วย บุคลากรทางการแพทย์ และญาติผู้ป่วย ป้องกันการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ

นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า จากสถานการณ์โรคระบาดที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น วัณโรค ไข้หวัดนก ซาร์ส โควิด 19 ซึ่งยังคงต้องเฝ้าระวังและป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในอนาคต การพัฒนาห้องแยกโรคผู้ป่วยแพร่กระจายเชื้อทางอากาศจึงเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญในการรองรับผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาแบบแยกพักเฉพาะราย เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคในระบบทางเดินหายใจ เป็นการควบคุมไม่ให้เกิดการติดต่อจากผู้ป่วยไปสู่บุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงญาติและผู้ที่มาใช้บริการในโรงพยาบาล กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองวิศวกรรมการแพทย์ จึงได้จัดทำโครงการโครงข่ายบริหารจัดการห้องแยกโรคแพร่กระจายเชื้อทางอากาศวิถีใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีโครงข่ายติดตามสถานะของห้องแยกโรคผู้ป่วยมายังระบบข้อมูลกลางที่สามารถควบคุมกำกับได้แบบ Real – time ซึ่งมีข้อดีทำให้สามารถทราบได้ว่า ห้องแยกโรคความดันลบ ผ่านมาตรฐานมีการแพร่กระจายของเชื้อหรือไม่ โดยแสดงผลผ่านทางหน้าจอโทรศัพท์มือถือและเครื่องคอมพิวเตอร์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพได้ดำเนินการศึกษาต้นแบบจากโรงพยาบาลในพื้นที่ 4 จังหวัด จำนวน 9 โรงพยาบาล ได้แก่ จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดอุดรธานี จังหวัดหนองคาย และจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวสามารถสร้างความมั่นใจให้กับผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ บุคลากรทางการแพทย์ และญาติผู้ป่วยในการป้องกันการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ

นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า เครื่องมือดังกล่าวเป็นอุปกรณ์ต้นแบบ ไปติดตั้งและทดสอบการทำงานกับห้องความดันลบจำลอง ณ โรงพยาบาลเป้าหมาย ดำเนินการรวบรวมข้อมูล และจัดทำระบบเว็บแอปพลิเคชัน เพื่อติดตามและรวบรวมข้อมูล ซึ่งโรงพยาบาลสามารถนำไปมอนิเตอร์ควบคุมห้องความดันลบในโรงพยาบาลได้ ทั้งนี้โรงพยาบาลที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดต้นแบบโครงข่ายบริหารจัดการห้องแยกโรคแพร่กระจายเชื้อทางอากาศ วิถีใหม่ ได้ที่กองวิศกรรมการแพทย์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ติดต่อสายด่วน กรม สบส. 1426 ได้ในวันและเวลาราชการ