สธ. รับมอบเพลงมาร์ช อสม. ถ่ายทอดพลังจิตอาสาและความทุ่มเทของนักรบเสื้อเทา

พิมพ์
ข่าวประชาสัมพันธ์
อ่าน: 1227

สธ. รับมอบเพลงมาร์ช อสม. ถ่ายทอดพลังจิตอาสาและความทุ่มเทของนักรบเสื้อเทา

202126

        กระทรวงสาธารณสุข รับมอบลิขสิทธิ์เนื้อร้องและทำนอง เพลงมาร์ช อสม. ถ่ายทอดความทุ่มเท เสียสละ สร้างพลังจิตอาสา และเชิดชูเกียรติของเหล่านักรบเสื้อเทา ที่ทำให้ประชาชนคนไทยรอดพ้นวิกฤตสุขภาพ จากนายเอกพจน์ ปานแย้ม เผยหลังสงกรานต์ อสม.ร่วมกิจกรรมรณรงค์เคาะประตูบ้าน กว่า 7 ล้านหลังคาเรือน พร้อมชวนคนไทยฉีดวัคซีนช่วยชาติ

        วันนี้ (6 พฤษภาคม 2564) ณ ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) ร่วมพิธีส่งมอบลิขสิทธิ์เพลงมาร์ชอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จากนายเอกพจน์ ปานแย้ม ผู้แทนทายาทผู้แต่งเนื้อร้องและทำนอง เพลงมาร์ช อสม.
        นายอนุทินฯ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ขอกล่าวคำขอบคุณแทนพี่น้อง อสม. แก่คุณเพ่ง ปานแย้ม ผู้แต่งเนื้อร้องและทำนองเพลงมาร์ช อสม. ซึ่งเป็นตัวแทนในการถ่ายทอดความทุ่มเทเสียสละของเหล่านักรบเสื้อเทา ชาว อสม.ผ่านเนื้อร้องและทำนอง ซึ่งบทเพลงดังกล่าวได้สร้างพลัง อุดมการณ์ และแรงบันดาลใจในการเข้ามามีส่วนร่วมเป็นเครือข่ายสุขภาพภาคประชาชนในระบบสาธารณสุขไทยให้กับพี่น้องชาว อสม.มากถึง 1,050,000 คน และเพื่อการเสริมสร้างพลังแห่งจิตอาสาในการต่อสู้กับภัยสุขภาพให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน ยิ่งในช่วงของการระบาดของโรคโควิด 19 แล้ว นอกจากการสนับสนุนเครื่องมือจากภาครัฐและเอกชนแล้ว กำลังใจก็นับเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานแก่พี่น้อง อสม. ดังนั้น ในวันนี้คุณเอกพจน์ ปานแย้ม ผู้แทนทายาทผู้แต่งเนื้อร้องและทำนอง เพลงมาร์ช อสม.จึงได้มาร่วมลงนามสัญญาส่งมอบลิขสิทธิ์เพลงมาร์ช อสม. กับกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งกรม สบส.จะเป็นผู้รับผิดชอบ ปรับปรุง เพิ่มเติมคำร้อง ทำนองเพลงมาร์ช อสม.ให้เหมาะสมตามยุคสมัย ก่อนส่งต่อไปยังพี่น้องอสม.ทั่วประเทศ
“อสม.เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญยิ่งในการให้ความรู้ คัดกรอง ค้นหา ติดตาม และเชิญชวนประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 รัฐบาลจึงฝากความหวังไว้กับ อสม.ทั่วประเทศ ในการร่วมกิจกรรมรณรงค์ หยุดยั้งการระบาดของโรคโควิด 19 ระลอกใหม่ และระลอกต่อๆไปในอนาคต โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า อสม.จะเข้ามามีส่วนร่วมภารกิจ ในการกำจัดโรคโควิด 19 ให้พ้นจากประเทศจนสำเร็จลุล่วง”
        นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรม สบส. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในนามของกรม สบส. ขอขอบคุณแทน อสม. ทุกคน ที่ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะในภาวะการระบาดของโรคโควิด 19 ผมเชื่อว่าพลังของ อสม.จะช่วยให้ประเทศไทยผ่านพ้นภาวะวิกฤตนี้ไปได้ ซึ่งภายหลังสิ้นสุดเทศกาลสงกรานต์ อสม.ทั่วประเทศก็ได้ร่วมดำเนินกิจกรรมรณรงค์ “หลังสงกรานต์ คนอยู่บ้านต้องปลอดภัย และเชิญชวนคนไทยฉีดวัคซีนช่วยชาติ” โดยมุ่งเน้นแนวทางการดำเนินงานในการรณรงค์ เคาะประตูบ้าน ให้ความรู้ในการป้องกันโรคตามมาตรการ สุขอนามัยส่วนบุคคล คัดกรองประชาชนที่อยู่บ้าน ครบทุกหลังคาเรือนในเขตรับผิดชอบ ติดตามเยี่ยมกลุ่มเสี่ยงในช่วงกักตัว 14 วัน ส่งต่อกลุ่มเสี่ยงที่มีอาการสำคัญ แนะนำ เชิญชวนกลุ่มเป้าหมายลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 และติดตาม สังเกตอาการไม่พึงประสงค์ของกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับวัคซีน ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้ว 7,496,882 หลังคาเรือน (ข้อมูล ณ วันที่ 28 เมษายน 2564) และจะดำเนินการให้ครบทุกหลังคาเรือนต่อไป