กรม สบส. ส่งทีมช่วยเหลือจัดตั้งโรงพยาบาลสนามด้านอาคาร สถานที่ และเครื่องมือด้านวิศวกรรมการแพทย์ให้ได้มาตรฐานและปลอดภัย

พิมพ์
ข่าวประชาสัมพันธ์
อ่าน: 1221

กรม สบส. ส่งทีมช่วยเหลือจัดตั้งโรงพยาบาลสนามด้านอาคาร สถานที่ และเครื่องมือด้านวิศวกรรมการแพทย์ให้ได้มาตรฐานและปลอดภัย

180944502n7C2C07F9-EB28-B4D9-D9C7-2CB759F3CE03

            นายแพทย์ธเรศ  กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในระลอกเดือนเมษายนที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้มีส่วนในการเตรียมความพร้อม ได้ส่งเจ้าหน้าที่จากกองแบบแผน กองวิศวกรรมการแพทย์ และศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพที่ 1 – 12 ช่วยเหลือ สนับสนุน ให้คำปรึกษาในด้านอาคาร สถานที่ เครื่องมือทางวิศวกรรมการแพทย์ในโรงพยาบาลสนามหลายแห่งทั่วประเทศให้มีมาตรฐานและจัดการให้มีคุณภาพ สามารถจัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วย  โดยต้องคํานึงถึงความปลอดภัยและมีมาตรฐาน สามารถจัดตั้งได้อย่างรวดเร็ว และประหยัด เพื่อเป็นการช่วยเหลือเยียวยาทั้งผู้มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อให้ได้รับการรักษา อย่างทันท่วงทีหากเกิดการเจ็บป่วย หรือ หยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อ โดยได้เข้าพักอาศัยในสถานที่ที่มีความ สะดวกสบาย ลดภาระการรับไว้รักษาเพื่อสังเกตอาการในโรงพยาบาล

            นายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า แนวทางการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม โรงเรือนนอนผู้ป่วยต้องมีการจัดวางเตียงนอนผู้ป่วย พื้นที่สําหรับทํากิจกรรมร่วมกันของผู้ป่วยจะต้องมีพื้นที่สะอาด สําหรับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เน้นความปลอดภัยต่อเจ้าหน้าที่และห้องปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่หรือสํานักงานชั่วคราว มีห้องเก็บอุปกรณ์สะอาด และเวชภัณฑ์ ห้องพักเจ้าหน้าที่ และห้องประชุมห้องควบคุมงานระบบไฟฟ้า และศูนย์ควบคุมความปลอดภัย มีห้องอาบน้ำ พื้นที่สําหรับซักล้าง และมีอ่างล้างมือ  โรงเก็บขยะติดเชื้อพื้นที่สําหรับวางงานระบบสุขาภิบาล ระบบน้ำดี ระบบบําบัดน้ำเสีย โดยจัดให้มีเส้นทางสัญจรหลักของบุคลากรทางการแพทย์แยกออกจากเส้นทางสัญจรของผู้ป่วยอย่างชัดเจน และเป็นแบบทางเดียว พร้อมทั้งระบบบริหารจัดการ ควบคุมการเข้า ออกระหว่างพื้นที่อย่างเคร่งครัด การระบายอากาศในโรงพยาบาลสนาม ต้องมีการระบายอากาศที่ดี มีสิ่งอํานวยความสะดวกทางด้านสาธารณูปโภค สำหรับการจัดการระบบสนับสนุนด้านวิศวกรรมการแพทย์ มีระบบไฟฟ้า ระบบสวิตช์แหล่งจ่ายไฟฟ้าหลักและแหล่งจ่าย ไฟฟ้าสํารอง มีแสงสว่างสําหรับการปฏิบัติงานที่เพียงพอ สามารถมองเห็นสิ่งต่างๆ ได้ชัดเจน  มีเครื่องดับเพลิงมีอุปกรณ์ แจ้งเตือนเหตุเพลิงไหม้เฉพาะจุดและติดตั้งในพื้นที่ มีแผนผังแสดงเส้นทางหนีไฟ มีระบบวิทยุสื่อสารสําหรับใช้ภายในพื้นที่ มีระบบเครือข่าย อินเทอร์เน็ต และกล้องวงจรปิด

            ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ที่อยู่ในโรงพยาบาลสนาม ให้ได้รับความสะดวกและความปลอดภัยในการจัดการกับผู้ติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ชุมชนรอบนอกมั่นใจในปลอดภัย