กรม สบส. หนุนยุว อสม. ปลุกพลังชวนครอบครัวทั่วไทยพร้อมใจฉีดวัคซีน โควิด 19 ตามหลักสุขบัญญัติแห่งชาติ

พิมพ์
ข่าวประชาสัมพันธ์
อ่าน: 1071

กรม สบส. หนุนยุว อสม. ปลุกพลังชวนครอบครัวทั่วไทยพร้อมใจฉีดวัคซีน   โควิด 19  ตามหลักสุขบัญญัติแห่งชาติ   

s__162859871BD4266E-DEA9-A603-1E7A-5B2770BA98B8

        กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หนุนยุว อสม. ชวนครอบครัวทั่วไทย พร้อมใจฉีดวัคซีน โดยปฏิบัติตามสุขบัญญัติแห่งชาติ  มีสำนึกต่อส่วนรวม ร่วมสร้างสรรค์สังคม ตามหลัก 3 ช ชี้แจง ชักชวน และช่วยเหลือ โดยสื่อสารให้เพื่อนนักเรียนชวนคนในครอบครัวตนเองและคนรอบข้างเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด 19 เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้

        นายแพทย์ธเรศ  กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า วันที่ 28 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันสุขบัญญัติแห่งชาติ เพื่อย้ำเตือนให้ประชาชนทุกคนปฏิบัติตนในการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐาน ตามแนวทางที่เรียกว่า สุขบัญญัติ 10 ประการ อย่างสม่ำเสมอจนเป็นสุขนิสัย เพื่อป้องกันโรคภัยไข้เจ็บและสร้างเสริมสุขภาพให้มีสุขภาพดีทั้งร่างกาย จิตใจ และสังคม ซึ่งในปีนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ยังมีอย่างต่อเนื่อง กระทรวงสาธารณสุขต้องการให้ประชาชนมีความตระหนักถึงการป้องกันโควิด 19 และเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้มากที่สุด กรมสนับสนุนบริการสุขภาพจึงได้ดำเนินการสื่อสารรณรงค์ให้ เด็ก เยาวชน และประชาชนตระหนักถึงการป้องกันอันตรายจากโควิด19  ด้วยการใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือ และการฉีดวัคซีน โดยการเชิญชวนคนในครอบครัวและคนรอบข้างเข้ารับวัคซีนให้มากที่สุด เพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ป้องกันการเกิดโรค ลดความรุนแรงเมื่อได้รับเชื้อ และยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค ผู้ที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนการเข้าถึงครอบครัวผ่านการสื่อสารของเยาวชน คือ ยุวอาสาสมัครสาธารณสุขหรือ ยุวอสม. ในสถานศึกษา รวมถึงเครือข่ายเยาวชนร่วมรณรงค์ฉีดวัคซีน

        ด้านนายแพทย์ภานุวัฒน์  ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ยุว อสม. เป็นแกนนำเด็กและเยาวชนที่อยู่ทั้งในและนอกระบบสถานศึกษาต่างๆ นับเป็นคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของชาติที่สามารถช่วยให้ประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤตินี้ได้ โดยทำหน้าที่ เป็นนักสื่อสารสุขภาพ นำแนวทางสุขบัญญัติ ข้อ 10 คือ  “มีสำนึกต่อส่วนรวม ร่วมสร้างสรรค์สังคม” ภายใต้คำขวัญ “ยุว อสม.ชวนครอบครัวทั่วไทย พร้อมใจฉีดวัคซีน”  ซึ่งยุว อสม.มีบทบาทในการสื่อสารสุขภาพตามหลัก 3 ช คือ ช.ที่ 1 ชี้แจง ความปลอดภัยและประโยชน์ของวัคซีน ช.ที่ 2 ชักชวน การลงทะเบียนเพื่อไปฉีดวัคซีนแก่คนในครอบครัว และ ช.ที่ 3 ช่วยเหลือการลงทะเบียน และติดตามผลหลังการฉีดวัคซีน นอกจากนี้ ยุว อสม. ยังเป็นขุมพลังที่ช่วยสื่อสารให้กับเพื่อนนักเรียนบอกต่อกับคนในครอบครัวตนเองและคนรอบข้าง ให้เกิดความตระหนักเห็นความสำคัญของการฉีดวัคซีนโควิด19 และเชิญชวนไปฉีดวัคซีนโควิด 19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ลดอาการรุนแรงของโรคและการเสียชีวิต แต่อย่างไรก็ตามยังคงปฏิบัติแนววิถีชีวิตใหม่ ตามมาตรการ DMHTTA คือ เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากทุกครั้ง ล้างมือบ่อยๆ หลังทำกิจกรรมต่างๆ ตรวจวัดอุณหภูมิ ตรวจเร็วควบคุมไว ไปไหนสแกนไทยชนะ และใช้ Application ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ เพื่อให้ประเทศสามารถเดินหน้า และพร้อมเปิดประเทศ ให้ทุกคนสามารถดำเนินชีวิตกลับสู่ภาวะปกติต่อไป