กรม สบส. พร้อมหนุน ช่วยเหลืองานด้านโครงสร้าง อาคาร สภาพแวดล้อมในโรงพยาบาลบุษราคัม

พิมพ์
ข่าวประชาสัมพันธ์
อ่าน: 1301

กรม สบส. พร้อมหนุน ช่วยเหลืองานด้านโครงสร้าง อาคาร สภาพแวดล้อมในโรงพยาบาลบุษราคัม

s__1687554137BB7671-1904-3916-2BF7-2FA351051B69

        กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ พร้อมสนับสนุน ช่วยเหลือ งานด้านโครงสร้างอาคาร งานระบบไฟฟ้า การสื่อสาร ระบบปรับอากาศและระบบระบายอากาศ ระบบป้องกันอัคคีภัย ระบบสุขาภิบาล และสิ่งแวดล้อมในโรงพยาบาลบุษราคัม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์

        นายแพทย์ธเรศ  กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า จากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากและต่อเนื่อง ทำให้ต้องดำเนินการจัดตั้งโรงพยาบาลบุษราคัม ณ  อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์  เมืองทองธานี  เพื่อรองรับผู้ป่วยให้เข้าถึงการรักษาอย่างทั่วถึงและเข้าถึงระบบบริการสุขภาพอย่างทันท่วงที ให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ โดยมีการออกแบบสำหรับรองรับผู้ป่วยในตามระดับความรุนแรง เช่น ผู้ป่วยระดับไม่แสดงอาการ มีอาการน้อย มีอาการมาก จนถึงระดับมีอาการรุนแรงที่ต้องใช้เครื่องให้ออกซิเจนผสมอากาศอัตราไหลสูง (High Flow)  การออกแบบโรงพยาบาลบุษราคัมแบ่งเป็นโซนนิ่ง เพื่อการแบ่งแยกรองรับผู้ป่วย ผู้ป่วยต้องการออกซิเจน ผู้ป่วยชาย ผู้ป่วยหญิง ผู้ป่วยหญิงเปราะบาง โดยเฉพาะผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้เครื่องให้ออกซิเจนผสมอากาศอัตราไหลสูง (High Flow)ให้ได้รับการดูแลรักษาอย่างรวดเร็วจะช่วยลดอาการรุนแรง ลดการเสียชีวิตได้ และเป็นการช่วยให้โรงพยาบาลในเขตกรุงเทพมหานครฯ และปริมณฑลมีเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด 19 ได้อย่างเต็มที่ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมจัดตั้งโรงพยาบาลบุษราคัมที่สามารถรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 3,000 – 5,000 เตียง โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้จัดการพื้นที่ ทั้งระบบปรับอากาศระบายอากาศ ระบบสุขาภิบาล ระบบบำบัดน้ำเสีย ระบบกล้องวงจรปิด ระบบเรียกพยาบาลฯ ให้ได้ตามมาตรฐาน และร่วมกับภาคเอกชนอื่นๆ ติดตั้งสัญญาณอินเตอร์เน็ต โดยได้ดำเนินการจากความร่วมมือทั้งภาครัฐและภาคเอกชน  

        ด้านนายแพทย์สามารถ  ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองแบบแผนและกองวิศวกรรมการแพทย์ ได้ตรวจสอบความพร้อมของอาคารชาเลนเจอร์ทั้ง 3 Hall และศูนย์บริการและให้บริการทางการแพทย์ อาทิ เช่น โครงสร้างอาคาร ระบบปรับอากาศระบบอากาศ ห้องความ    ดันลบ ระบบออกซิเจนไปป์ไลน์ งานระบบไฟฟ้าของศูนย์ ระบบฟอกอากาศ ระบบการสื่อสาร ระบบเรียกพยาบาล ห้องฉุกเฉิน ระบบป้องกันอัคคีภัย ระบบสุขาภิบาล ระบบบำบัดน้ำเสีย ทั้งนี้การออกแบบโรงพยาบาลบุษราคัมซึ่งใช้อาคารชาเลนเจอร์  มีการออกแบบจุดแรกรับผู้ป่วยในการคัดกรองผู้ป่วยและแบ่งโซนผู้ป่วยอย่างชัดเจน ทางเข้า-ออก ทางส่งอาหารสำหรับผู้ป่วย สำหรับห้องน้ำ ห้องส้วมมีการแยกชายหญิงอย่างชัดเจนและเป็นสัดส่วนให้เพียงพอสำหรับผู้ป่วย การจัดการขยะติดเชื้อ  มีการออกแบบห้องถอดชุด PPE  ห้องรับอาหาร และการจัดภูมิทัศน์สำหรับการสันทนาการสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการน้อยเพื่อผ่อนคลาย โดยปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่กรม สบส. คอยให้คำปรึกษา และความช่วยเหลือทางด้านโครงสร้างอาคาร สภาพแวดล้อมในโรงพยาบาลบุษราคัมเป็นประจำวันทุกวัน ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ต่อไป