พิมพ์
ข่าวประชาสัมพันธ์
อ่าน: 1545

กรม สบส. ส่งทีมเอ็มเสิร์ทช่วยเหลือน้ำท่วมหลังน้ำลด กู้วิกฤติสถานพยาบาล

s__2392070112A0EFC5-858B-D06A-B887-E09858AB1A98

กรม สบส. ส่งทีมเอ็มเสิร์ทช่วยเหลือกู้วิกฤติสถานพยาบาล จากเหตุการณ์น้ำท่วม เพื่อให้บริการประชาชนและสนับสนุนการปฏิบัติงานของ อสม. ให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจในการป้องกันโรคภัยสุขภาพช่วงน้ำท่วม และหลังน้ำลด

นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์  อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า จากเหตุการณ์น้ำท่วมสูงในหลายพื้นที่ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้สถานพยาบาล เช่น โรงพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ได้รับผลกระทบในวงกว้าง จากเหตุการณ์ดังกล่าวนอกจากจะสร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินแล้ว ยังสร้างความเสียหายแก่ร่างกายของผู้ประสบภัยอีกด้วย สถานพยาบาลเป็นที่พึ่งพิงด้านสุขภาพของประชาชน จึงต้องมีความพร้อมที่จะให้บริการประชาชนได้ตลอดเวลา โดยกรม สบส. ได้มอบหมายให้ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพที่ 2, 3, 4, 5, 7, 9, 10 กองวิศวกรรมการแพทย์ และกองแบบแผน ส่งทีมเอ็มเสิร์ท (Medical Supportive Emergency Response Team : MSERT) เข้าช่วยเหลือ ฟื้นฟู โรงพยาบาล รพ.สต. ซึ่งประสบเหตุ น้ำท่วม ให้กลับมาพร้อมให้บริการประชาชนได้ตามปกติ ทั้งนี้ กรม สบส. ตรวจสอบพบว่ามีสถานพยาบาลหลายแห่งประสบภัยน้ำท่วม สำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สถานพยาบาลได้รับผลกระทบในพื้นที่จังหวัดยโสธร จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดศรีสะเกษ นอกจากนี้ในพื้นที่ภาคกลาง สถานพยาบาลได้รับผลกระทบน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดอ่างทอง จังหวัดลพบุรี และจังหวัดสิงห์บุรี  ซึ่งโรงพยาบาลอินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ได้ขอการสนับสนุนการช่วยเหลือถังออกซิเจนมาสำรองในกรณีฉุกเฉิน สรุปสถานพยาบาลที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลางรวม 40 แห่ง จำแนกเป็น โรงพยาบาล จำนวน 1 แห่ง รพ.สต. จำนวน 33 แห่ง ศูนย์บริการสาธารณสุข จำนวน 2 แห่ง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ จำนวน 2 แห่ง บ้านพักเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จำนวน 2 แห่ง  ซึ่งได้สั่งการให้ทีมเอ็มเสิร์ทเฝ้าระวังสถานพยาบาลทั่วประเทศที่อาจมีความเสี่ยงได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม เพื่อช่วยเหลือสถานพยาบาลให้สามารถเปิดบริการประชาชนได้โดยเร็ว

ด้านนายแพทย์ภานุวัฒน์  ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า กรม สบส. ส่งทีมเอ็มเสิร์ทลงพื้นที่ตรวจสอบแก้ไขฟื้นฟูช่วยเหลือสถานพยาบาลที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม เช่น การกู้ยูนิตทันตกรรม เครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ งานด้านไฟฟ้า ระบบสื่อสาร การช่วยเหลืองานก่อสร้างห้องน้ำเคลื่อนที่สำหรับผู้ประสบภัยน้ำท่วม และการจัดหาวัสดุอุปกรณ์สนับสนุนการปฏิบัติงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ซึ่งประกอบด้วย รองเท้าบูท ถุงมือยาง ถุงขยะติดเชื้อ ชุดกันฝน ชุดยาสามัญประจำบ้าน ยารักษาโรคน้ำกัดเท้า ถุงใส่อุปกรณ์กันน้ำ เป็นต้น โดยกรม สบส. ได้สนับสนุนองค์ความรู้ ให้กับ อสม. เพื่อสื่อสารกับประชาชนเรื่องโรคที่อาจมากับน้ำท่วม เช่น โรคน้ำกัดเท้า โรคอาหารเป็นพิษ และอันตรายจากไฟฟ้าที่ต้องระวังในช่วงน้ำท่วม และหลังน้ำลด ทั้งนี้ หากสถานพยาบาลได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์น้ำท่วมสามารถติดต่อขอรับการช่วยเหลือได้ที่ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพในพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ