กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ 0 2193 7000

สบส. ตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท นำ “นักสันติวิธีสาธารณสุข” มาเป็นกาวใจ เปิดโอกาสทุกฝ่ายเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม

2e17ff68163a1c7c4d40563cd4aededc

2ccc25038e37fdde69a29aad71e59421

9a4eb1d0989c6049ffc74d7628e80fed

88e5cdd2c651e586724278f51a8800bb

e566a8dc6e02980c6863ec67c22fbccc

1094fdc02a42f74f72c5f2dd1cd7cc0d

กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ลดความขัดแย้งในระบบสาธารณสุขนำ “นักสันติวิธีสาธารณสุข” มาเป็นกาวใจระหว่างคู่กรณี เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมโดยง่าย ประหยัดทั้งเวลา และทรัพยากรในการต่อสู้คดี 

วันนี้ (4 ธันวาคม 2568) ณ อาคารกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี นายยอดศักดิ์ รักษาแก้ว ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิด “ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ” โดยมีทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพเป็นผู้กล่าวรายงาน

นายยอดศักดิ์ฯ กล่าวว่า ปัจจุบัน ประชาชนให้ความสนใจต่อการดูแลสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เกิดความต้องการบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย และด้วยความต้องการที่เพิ่มขึ้น ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าอาจจะนำไปสู่ปัญหาความขัดแย้งจากการให้บริการสาธารณสุขที่ตามมา กระทรวงสาธารณสุข โดยการนำของนายพัฒนา พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายให้ประชาชน สามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขที่มีคุณภาพ มาตรฐาน ปลอดภัย รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ให้บริการและผู้รับบริการ จึงเล็งเห็นความสำคัญในการเยียวยาปัญหาให้ผู้บริโภค และลดปัญหาการฟ้องร้องอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในระยะสั้น กลาง และยาว โดยการนำผู้ไกล่เกลี่ยที่ได้ขึ้นทะเบียนตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562 หรือเรียกว่า “นักสันติวิธีสาธารณสุข” มาช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ และเสนอแนะแนวทางระงับข้อพิพาท ซึ่งจะช่วยให้คู่กรณีสามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้โดยง่าย สะดวก ทั่วถึง เท่าเทียม ประหยัดเวลาและทรัพยากรที่จะต้องสูญเสียในการต่อสู้คดี  ดังนั้น เพื่อให้การไกล่เกลี่ยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีกลไกประสานงานระหว่างผู้ไกล่เกลี่ยและคู่กรณี กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จึงจัดตั้ง “ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ” หรือ “ศกก.” ขึ้น ณ อาคารกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข โดย ศกก.จะมีบทบาทสำคัญในการอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชน ที่ต้องการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางแพ่ง ซึ่งเกิดจากการเข้ารับบริการในสถานพยาบาลหรือสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ อันมีทุนทรัพย์ไม่เกิน 5 ล้านบาท เข้ายุติข้อพิพาท โดยมีผู้ไกล่เกลี่ยของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ทำหน้าที่เป็น “นักสันติวิธีสาธารณสุข” ทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค 12 เขตให้การช่วยเหลือ อำนวยความสะดวก ให้คำแนะนำ และเสนอแนะแนวทางในการระงับข้อพิพาท

ด้าน ทันตแพทย์อาคมฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข รวม 550 เรื่อง โดยเรื่องร้องเรียนที่พบมากสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ 1.มาตรฐานการรักษาพยาบาล จำนวน 229 เรื่อง 2.การขอใช้สิทธิเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ (UCEP) จำนวน 132 เรื่อง และ 3.การตรวจสอบสถานพยาบาล จำนวน 46 เรื่อง โดยผู้ไกล่เกลี่ยของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพได้ดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางแพ่ง กรณีความขัดแย้งทางการแพทย์ รวมเงินเยียวยาทั้งสิ้นสูงกว่า 7 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นความสำเร็จของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ในการอำนวยความยุติธรรมให้ประชาชน

Save
Cookies user preferences
We use cookies to ensure you to get the best experience on our website. If you decline the use of cookies, this website may not function as expected.
ตกลง
ปฏิเสธ
Read more
Functional
Tools used to give you more features when navigating on the website, this can include social sharing.
AddThis
ตกลง
ปฏิเสธ
Analytics
Tools used to analyze the data to measure the effectiveness of a website and to understand how it works.
Google Analytics
ตกลง
ปฏิเสธ